Mẫu Đề Thi Tin Học Văn Phòng Trắc Nghiệm Có Đáp Án

--- Bài mới hơn ---

  • Kỳ Thi English Cambridge Yle
  • Tải Đề Thi Flyers Cambridge Miễn Phí Full Ebook Và Audio
  • Flyers Là Chứng Chỉ Gì Và Cấu Trúc Đề Thi Của Flyers
  • Cấu Trúc Bài Thi Trình Độ Yle (Starters, Movers, Flyers)
  • Tổng Hợp Đề Thi Và Ngân Hàng Câu Hỏi Luyện Nghe Flyers (Flyers Listening)
  • Tin học đang phát triển ngày càng nhanh và trở thành nhân tố vô cùng cần thiết trong mọi lĩnh vực. Nhằm giúp các bạn rèn luyện thành thạo kỹ năng này sau đây mình xin giới thiệu bộ đề thi tin học văn phòng trắc nghiệm có đáp án kèm theo

    1. Thiết bị nào dùng để kết nối mạng?

    2. Hệ thống nhớ của máy tính bao gồm:

    3. Trong mạng máy tính, thuật ngữ Share nghĩa là:

    4. RAM và ROM là bộ nhớ gì?

    5. Các thiết bị nào dùng để cung cấp dữ liệu cho máy xử lý?

    6. Hệ điều hành là:

    7. Trong bảng tính Excel, giá trị trả về của công thức =LEN(“đề thi tin học văn phòng”) là:

    8. Danh sách các mục chọn trong thực đơn gọi là:

    9. Print Screen có công dụng:

    10. Nếu muốn làm cho cửa sổ nhỏ hơn, bạn nên sử dụng nút:

    11. Trong soạn thảo Word, công dụng của tổ hợp phím Ctrl – S là:

    12. Trong soạn thảo Word, để chèn các kí tự đặc biệt vào văn bản:

    13. Trong soạn thảo Word, để kết thúc 1 đoạn và muốn sang 1 đoạn mới :

    14. Trong soạn thảo Word, tổ hợp phím nào cho phép đưa con trỏ về cuối văn bản:

    15. Để tạo hiệu ứng cho 1 Slide, bạn sử dụng:

    16. Trong Powerpoint để tạo mới 1 Slide ta sử dụng:

    17. Trong Powerpoint muốn đánh số trang cho từng Slide ta dùng:

    18. Trong bảng tính Excel, tại ô A2 có giá trị số 25; tại ô B2 gõ vào công thức =SQRT(A2) thì nhận được kết quả:

    19. Trong bảng tính Excel, hàm Today() trả về:

      Bạn sẽ học được gì?

      • Gia tăng năng suất làm việc, cải thiện kết quả, tiết kiệm thời gian cho công việc
      • Khả năng soạn thảo, trình bày văn bản độc đáo, gây ấn tượng bằng MS Words
      • Tính toán nhanh, dùng đúng hàm, đưa ra các bản báo cáo, số liệu chính xác bằng Excel
      • Thiết kế bài thuyết trình đẹp mắt, chuyên nghiệp, hấp dẫn người xem bằng Power Point
      • Có những kỹ năng sử dụng windows 10 thành thạo, kỹ năng sử dụng Internet, kỹ năng sử dụng các chương trình thông dụng trên máy tính
      • Biết cách bảo vệ những tài khoản Gmail, Facebook tránh bị hack
      • Nhân viên văn phòng (thủ quỹ, kế toán, kinh doanh…)
      • Thư ký giám đốc
      • Lãnh đạo các cấp, trưởng phòng, những ai hay phải thuyết trình, làm diễn giả
      • Sinh viên cần trau dồi để làm luận văn, thuyết trình bài tập…

      LÀM CHỦ KỶ NĂNG TIN HỌC VĂN PHÒNG CÙNG CHUYÊN GIA

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bật Bí Lộ Trình Học Eju Sinh Học “siêu Hiệu Quả”
  • Thi Eju Có Khó Không?
  • Giải Mã Đề Thi Tiếng Nhật N1 Cho Những Ai Đã Từng Thi Trượt
  • Tiếng Nhật, Học Tiếng Nhật, Kỳ Thi Eju, Kết Quả Thi Eju, Du Học Nhật
  • Chia Sẻ Kinh Nghiệm Học Eju
  • Tin Học Văn Phòng: Đề Thi, Bài Tập Thực Hành Word, Excel, Powerpoint,…

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp Đề Thi Ielts Writing Năm 2022
  • Tổng Hợp Đề Thi Thật Ielts Writing 2022 Update Liên Tục
  • Tổng Hợp Đề Thi Dự Đoán Ielts Writing 2022
  • Ielts Writing Recent Actual Test 2022
  • Sửa Đề Thi Toeic Writing Mẫu.
  • – Học phần trang bị cho người học các kiến thức: về mạng máy tính, an toàn và bảo mật thông tin của cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời cập nhật các xu hướng công nghệ thông tin hiện đại cho người học.

    – Học phần trang bị cho người học các kỹ năng: tổ chức công việc cá nhân; làm việc nhóm; lưu trữ, quản lý và khai thác dữ liệu trên môi trường mạng trực tuyến. Kỹ năng sử dụng các phần mềm thông dụng trong công tác văn phòng như: xử lý văn bản nâng cao với MS. Word, sử dụng bảng tính nâng cao với MS. Excel, sử dụng trình chiếu MS. Powerpoint. Các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong hoạt động chuyên môn các chuyên ngành kinh tế và quản lý.

    + + +

    Thành phần 1 = Kết quả bài thi giữa kỳ – chúng tôi (Thực hành trên máy tính)

    Thành phần 2 = Bài tập nhóm + Bài tập cá nhân về nhà và tại lớp

    Cuối kỳ = Kết quả bài thi cuối kỳ

    – Bài 2.1 – Làm việc với email và quản lý danh bạ

    – Bài 2.3 – Quản lý và chia sẻ lịch làm việc

    – Giáo trình MOS tiếng Anh (MS.Word, Excel, Powerpoint)

    – Bài tập thực hành MOS tiếng Anh (MS.Word, Excel, Powerpoint)

    a. Tài liệu MOS (Microsoft Office Specialist):

    – Slide luyện thi MOS Basic MS.Excel của IIG Việt Nam

    – Giáo trình MOS MS.Excel tiếng Việt Bài tập 22]

    – Video hướng dẫn phân tích dữ liệu với tính năng PivotTable

    – Một số hàm và kỹ thuật phân tích dữ liệu thông dụng trong Excel:

    + Bài 5. Hàm INT, MOD và VLOOKUP

    + Bài 9. Kỹ thuật rút trích dữ liệu với Advance Filter trong Excel

    + Bài 11. Bài tập tổng hợp 1

    2. Bí mật hàm Vlookup trong Excel

    4. Các phím tắt Excel hữu dụng nhất

    6. Hướng dẫn vẽ biều đồ đơn giản và nhanh chóng

    7. Excel nâng cao cho kế toán

    9. Học Excel từ cơ bản đến nâng cao qua 101 bài thực hành

    11. Lập Trình VBA trong Excel cho người mới bắt đầu

    13. Excel nâng cao với công thức mảng

    15. Hàm Excel thông dụng nhất: IF, SumIF, CountIF, SumIFs, CountIFs

    17. Các phím tắt thông dụng trong Excel bạn cần biết

    19. Các lỗi thường gặp trong Excel và cách khắc phục

    21. Pivot Table trong Excel

    23. Chuyển đổi file PDF sang file Excel bằng VBA trong Excel

    25. Hướng dẫn sử dụng hàm CountIF trong Excel

    27. Cách tạo Drop list trong Excel

    29. So sánh nhanh 2 vùng dữ liệu

    – Slide luyện thi MOS MS.Powerpoint của IIG Việt Nam

    – Video Tạo slide master trong MS. Powerpoint

    A. Các kênh youtube Tin học văn phòng

    • WORD EXCEL POWERPOINT

    B. Các trang web tin tức công nghệ thông tin

    Hits: 70680

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tổng Hợp Đề Thi Ielts Writing 2022 Kèm Đáp Án
  • Cuộc Thi Viết Thư Quốc Tế Upu
  • Gợi Ý Viết Thư Quốc Tế Upu Lần Thứ 49 (Năm 2022)
  • Đề Thi Sinh 10 Hk1
  • Cập Nhật 600 Câu Đề Thi Sát Hạch Lái Xe B2 Năm 2022
  • Đề Thi Nghề Tin Học Thpt Excel (Tham Khảo + Ôn Luyện)

    --- Bài mới hơn ---

  • Điểm Lại Đề Thi N3 Kỳ Thi Jlpt Tháng 7/2018
  • Học N3 Trong Bao Lâu? Cách Học N3 Trong Vòng 6 Tháng
  • Những Điều Cần Biết Về Kỳ Thi Nat Test
  • Những Tài Liệu Đọc Hiểu Tiếng Nhật N3 Hữu Ích Nhất Dành Cho Bạn
  • Tổng Hợp Sách Tiếng Nhật N3 Và Phương Pháp Học “nhớ Ngay Và Luôn”
  • chúng tôi biên soạn bài viết “Đề thi nghề tin học thpt excel (tham khảo + ôn luyện)” với mong muốn giúp các bạn thí sinh đang tìm kiến tài liệu có thể tự ôn để đạt kết quả tốt trong những kì thi với môn Excel, tuy không đầy đủ những bài viết cố gắng tổng hợp trọng tâm nhất những kiến thức, hy vọng sẽ giúp cho bạn đọc tự tin hơn bước vào kì thi:

    Đề thi nghề tin học thpt excel – câu hỏi tham khảo lí thuyết

      Trong Excel ta có thể mở được nhiều tập tin bảng tính, để làm việc với một tập tin bảng tính đã mở ta vào?

    File

    Home

    View

    Insert

    2.Ô F100 trong bảng tính Excel nếu ta nhập 123ABC thì kết quả sẽ ở vị trí nào trong ô?

    Bên phải.

    Bên trái.

    Giữa.

    Không biết trước.

    3.Để lưu một tập tin đã có với tên khác. Ta dùng?

    Menu lệnh File/ Save As

    Menu lệnh File/ Save.

    Tổ hợp phím Ctrl+S.

    Tổ hợp phím Ctrl +A

    4.Trong Excel khi làm việc với một tập tin ta vào File, Save As là nhằm mục đích?

    Lưu tập tin.

    Lưu tập tin với một tên khác.

    Di chuyển một sheet của tập tin sang tập tin khác.

    Mở tập tin.

    5.Để lấy lại nội dung vừa bị xoá thực hiện tổ hợp phím?

    Ctrl+T

    Ctrl+X

    Ctrl+Z

    Ctrl+B

    6.Trong Excel để dán một khối ta dùng?

    Menu lệnh Edit/Paste

    Nút lệnh

    Nút lệnh

    Menu lệnh Insert/Paste

    Xuất hiện dãy số lặp lại 2,3 cho đến hết theo vùng dữ liệu bên phải.

    Xuất hiện dãy số 2, 3 cho đến hết theo vùng dữ liệu bên phải.

    Xuất hiện dãy số thứ tự 1, 2, 3, 4, .. cho đến hết theo vùng dữ liệu bên phải.

    Xuất hiện dãy số ngẫu nhiên nguyên cho đến hết theo vùng dữ liệu bên phải.

    8.Trong Excel, để thêm một sheet trong một tập tin bảng tính, thực hiện?

    Dùng menu lệnh Insert/Sheet

    Dùng menu lệnh Format/Sheet

    Dùng menu lệnh Tools/Sheet

    Dùng menu lệnh Insert/Worksheet

    9.Trong Excel, có thể sao chép khối vùng bằng cách sử dụng lần lượt các tổ hợp phím?

    Ctrl+C, Ctrl+V

    Alt+C, Alt+V

    Ctrl+X, Ctrl+V

    Ctrl+V, Ctrl+C

    9.Cho biết phím tắt để sửa công thức trong Excel là:

    F2

    F4

    F6

    F8

    10.Khi cần so sánh khác nhau thì sử dụng kí hiệu nào:

    #

    &

    11.Khi gõ công thức xong, rồi Enter, máy hiện ra #REF! có nghĩa là:

    Không tìm thấy tên hàm

    Không tìm thấy địa chỉ tham chiếu

    Không tìm thấy giá trị dò tìm

    Hàm thiếu đối số

    12.Khi nhập dữ liệu trên Excel thì đáp án nào sau đây đúng?

    Dữ liệu kiểu ký tự sẽ mặc định căn lề trái

    Dữ liệu kiểu số sẽ mặc định căn lề trái

    Dữ liệu kiểu thời gian sẽ mặc định canh lề trái

    Dữ liệu kiểu ngày tháng sẽ mặc định căn lề trái

    13.Trong MS Excel, chức năng dùng để:

    Trộn dữ liệu giữa các ô

    Cho dữ liệu trong ô xuống hàng hay không.

    Thu hẹp độ cao của ô

    Nới rộng ô theo chiều ngang.

    14.Trong Excel ta có thể mở được nhiều tập tin bảng tính, để làm việc với một tập tin bảng tính đã mở ta vào?

    File b. Home

    View d. Insert

    15.Ô F100 trong bảng tính Excel nếu ta nhập 123ABC thì kết quả sẽ ở vị trí nào trong ô?

    Bên phải.

    Bên trái.

    Giữa.

    16.Để lưu một tập tin đã có với tên khác. Ta dùng?

    Menu lệnh File/ Save As

    Menu lệnh File/ Save.

    Tổ hợp phím Ctrl+S.

    Tổ hợp phím Ctrl +A

    17.Trong Excel khi làm việc với một tập tin ta vào File, Save As là nhằm mục đích?

    Lưu tập tin.

    Lưu tập tin với một tên khác.

    Di chuyển một sheet của tập tin sang tập tin khác.

    Mở tập tin.

    18.Để lấy lại nội dung vừa bị xoá thực hiện tổ hợp phím?

    Ctrl+T b. Ctrl+X

    Ctrl+Z d. Ctrl+B

    19.Trong Excel để dán một khối ta dùng?

    Menu lệnh Edit/Paste

    Nút lệnh

    Nút lệnh

    Menu lệnh Insert/Paste

    Xuất hiện dãy số 2, 3 cho đến hết theo vùng dữ liệu bên phải.

    Xuất hiện dãy số thứ tự 1, 2, 3, 4, .. cho đến hết theo vùng dữ liệu bên phải.

    Xuất hiện dãy số ngẫu nhiên nguyên cho đến hết theo vùng dữ liệu bên phải.

    21.Trong Excel, để thêm một sheet trong một tập tin bảng tính, thực hiện?

    Dùng menu lệnh Insert/Sheet

    Dùng menu lệnh Format/Sheet

    Dùng menu lệnh Tools/Sheet

    Dùng menu lệnh Insert/Worksheet

    22.Trong Excel, có thể sao chép khối vùng bằng cách sử dụng lần lượt các tổ hợp phím?

    Ctrl+C, Ctrl+V

    Alt+C, Alt+V

    Ctrl+X, Ctrl+V

    Ctrl+V, Ctrl+C

    Đề thi nghề tin học thpt excel – Bài thực hành tham khảo

    BẢNG THEO DÕI TIỀN BẢO HIỂM

    Câu 1

    Tính Tiền Bảo Hiểm cho mỗi bệnh nhân biết rằng Tiền Bảo Hiểm = Mức Lương * Mức Bảo Hiểm, trong đó:

    Mức Bảo Hiểm của từng người bệnh được quy định bởi hai ký tự đầu tiên bên trái của Mã Số Nhân Viên và tra theo Bảng Tra

    Câu 2

    Tính Tổng Tiền Bảo Hiểm

    Câu 3

    Tạo giá trị cho cột Ghi Chú: Nếu bệnh nhân nào mua Bảo hiểm và điều trị tại cùng một Bệnh viện thì ghi là “Trúng tuyến”, ngược lại là “Trái tuyến”

    Trong đó : Bệnh viện mà Bệnh nhân mua Bảo hiểm thì dựa vào hai ký tự đầu tiên bên trái của Mã Số Nhân Viên và tra theo Bảng Tra

    Ví dụ : Bệnh nhân Q1-001: Bệnh viện bảo hiểm là Đa Khoa mà điều trị cũng tại Đa Khoa thì là “Trúng Tuyến”,

    còn nếu điều trị tại bệnh viện khác thì là “Trái tuyến”

    Câu 4

    Lộc ra những bệnh nhân đúng tuyến

    Câu 5

    Tô màu nền xanh lá cây cho những bệnh nhân dưới 500000

    Câu 6

    Tô màu chữ là đỏ cho những bệnh nhân có bệnh viện điều trị ở Đa khoa và C17

    Câu 7

    Lộc ra những bệnh nhân trái tuyến và có mức lương trên 500000

    Cám ơn các bạn đã đọc bài viết!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hà Nội: Thi Nghề Thpt 2022 Phải Làm Nghiêm Như Thi Thpt Quốc Gia
  • Câu Hỏi Trắc Nghiệm Lý Thuyết Nghề Phổ Thông Môn: Tin Học
  • Ôn Thi Thpt Quốc Gia 2022: Ma Trận Kiến Thức Đề Môn Toán 2K2 Cần Nhớ
  • Phân Tích Ma Trận Đề Thi Thpt Quốc Gia 2022 Tất Cả Các Môn
  • Ma Trận Đề Thi Thpt Môn Toán Năm 2022
  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn Chuyên Đại Học Vinh Lần 1 Năm 2022
  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn 2022 Chuyên Lê Quý Đôn
  • Tổng Hợp Tài Liệu Ôn Thi Ket 2022
  • Tổng Hợp Đề Writing Task 2 Năm 2022
  • Đề Thi Ielts Writing Task 2 Tại Việt Nam
  • I. ĐỌC HIỂU

    Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:

    Anh ngã xuống đường băng Tân Sơn Nhất

    Nhưng Anh gượng đứng lên tì súng trên xác trực thăng

    Và Anh chết trong khi đang đứng bắn

    Máu Anh phun theo lửa đạn cầu vồng.

    Chợt thấy anh giặc hoảng hốt xin hàng

    Có thằng sụp dưới chân anh tránh đạn

    Bởi anh chết rồi, nhưng lòng dũng cảm

    Vẫn đứng đàng hoàng nổ súng tiến công.

    Anh tên gì hỡi Anh yêu quý

    Anh vẫn đứng lặng im như bức thành đồng

    Như đôi dép dưới chân anh giẫm lên bao xác Mỹ

    Mà vẫn một màu bình dị, sáng trong

    Không một tấm hình, không một dòng địa chỉ

    Anh chẳng để lại gì cho riêng Anh trước lúc lên đường

    Chỉ để lại cái dáng đứng ViệtNamtạc vào thế kỷ

    Anh là chiến sĩ Giải phóng quân.

    (Dáng đứng Việt Nam, Lê Anh Xuân)

    Câu 1. Chỉ ra những phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên.

    Câu 2. Ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn thơ trên có đặc điểm gì?

    Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Anh vẫn đứng lặng im như bức thành đồng”.

    Câu 4.

    Không một tấm hình, không một dòng địa chỉ

    Anh chẳng để lại gì cho riêng Anh trước lúc lên đường

    Chỉ để lại cái dáng đứng ViệtNamtạc vào thế kỷ

    Anh là chiến sĩ Giải phóng quân.

    Đoạn thơ trên đã gợi cho Anh/chị tình cảm gì của người chiến sĩ giải phóng quân?

    II. LÀM VĂN

    Câu 1. Từ văn bản, Anh/Chị hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về đức hi sinh trong xã hội ngày nay.

    Câu 2:

    Những đường Việt Bắc của ta

    Vui lên Việt Bắc, đèo De núi Hồng.

    Cảm nhận của Anh/Chị về âm vang hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ qua đoạn thơ trên.

    HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI

    Câu 1. Phương thức biểu cảm, tự sự.

    Câu 2. Ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn thơ trên có đặc điểm: tính hình tượng, tính truyền cảm, tính cá thể.

    Câu 3. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ là so sánh.

    – Tác dụng: làm nổi bật tư thế hiên ngang của người chiến sĩ mặc dù đã hy sinh; thể hiện thái độ ngưỡng mộ, khâm phục đối với người chiến sĩ.

    Câu 4.

    * (Gợi ý):

    Khổ cuối bài thơ, giọng thơ chùng xuống như khúc tưởng niệm những con người bất diệt đã hy sinh vì nghĩa lớn. Ý thơ là lời khẳng định về ý nghĩa của cái chết. Dáng đứng của Anh và cuộc đấu tranh sôi sục của nhân dân Miền Nam đã tạc vào lịch sử một dấu son chói lọi. Sự ra đi của người chiến sĩ trên đường băng Tân Sơn Nhất năm nào sẽ là bệ phóng đưa đất nước lên tầm cao mới. Bài thơ ra đời năm 1968 mãi đến 7 năm sau Miền Nam mới hoàn toàn giải phóng và Lê Anh Xuân cũng hy sinh từ dạo ấy nhưng thi sĩ đã dự báo trước một mùa xuân sẽ đến trong tương lai.

    II. LÀM VĂN

    Câu 1:

    * (Đoạn văn tham khảo):

    Hy sinh, là hành động đánh đổi một thứ quan trọng với bản thân cho một điều khác được coi là đáng quí hơn. Sự hi sinh vẫn thường diễn ra ở bất cứ ngóc ngách nào của cuộc sống.Hàng ngày, ta cũng có thể thấy những hành động hy sinh, cho dù rất nhỏ: hành khách nhường chỗ ngồi cho một bà cụ, cha mẹ hy sinh thời gian để đưa đón đứa con đi học xa đến vài chục cây số, hay những thợ đào đường ban đêm để không làm ảnh hưởng đến sinh họat của người dân. Nhờ những sự hy sinh nhỏ bé này, mà một tập thể, xã hội mới có thể phát triển lành mạnh và bền vững. Thế nhưng không phải hành động hy sinh nào cũng được biểu dương, ca ngợi hết lời. Lý do là vì sự hy sinh cũng có nhiều nguồn gốc, nguyên nhân. Một người làm việc thu gom rác rưởi, bị người khác coi thường có phải vì anh ta nghĩ nghề đó sẽ giúp ích cho xã hội không? Những sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường có đáng được coi là anh hùng không khi họ bị đẩy ra ngoài chiến trận, ngầm mắng chửi thứ chiến tranh phi lý đã hủy hoại cuộc đời họ? Tồi tệ hơn, lại có những thứ hy sinh giả tạo, tưởng như là hy sinh nhưng thực chất lại để mua tiếng tốt về mình. Nguy hiểm nhất có lẽ là việc chúng ta tự cho rằng mình đang hi sinh vì người khác. Vậy nên, sự hự sinh thực sự có ý nghĩa khi nó thấm đẫm chất nhân văn cao cả.

    (Bài viết của Hoàng Thùy Trang, Lớp 12, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, người biên soạn có biên tập lại)

    Câu 2:

    * Mở bài:

    Giới thiệu tác giả tác phẩm

    Giới thiệu đoạn thơ và vấn đề nghị luận :Âm vang hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ qua đoạn thơ trên.

    * Thân bài:

    – Đoạn thơ đã miêu tả cảnh quân và dân ta trong giai đoạn tổng phản công giành thắng lợi. Những câu thơ lồng lộng, ngợp say tạo nên bản hùng ca về cuộc chiến đấu chống Pháp gian khổ mà bất khuất của dân tộc:

    “Những đường Việt Bắc của ta

    Đêm đêm rầm rập như là đất rung”.

    + Khung cảnh sôi động của cuộc kháng chiến được miêu tả qua hình ảnh con đường; “những đường Việt Bắc của ta”. Cụm từ “của ta” thể hiện sự sở hữu cùng niềm tự hào dân tộc khi mỗi con đường, ngọn núi, dòng sông… đã thực sự trở về với với người dân Việt Nam. Đây cũng là cảm hứng chung từng xuất hiện trong bài “Đất Nước” của Nguyễn Đình Thi:

    “Trời xanh đây là của chúng ta

    Núi rừng đây là của chúng ta”.

    + Đối với Tố Hữu con đường là biểu tượng cho sự hợp sức chung lòng, sự mở rộng, lớn mạnh không ngừng. Lực lượng cách mạng từ trong những khó khăn trứng nước đã dần dần phát triển cả về chất và lượng, để rồi ngày hôm nay hợp lại tạo thành một khối đông đảo. Hình ảnh so sánh “Đêm đêm rầm rập như là đất nung” cùng với từ láy tượng thanh “rầm rập” miêu tả tiếng bước chân nhanh, mạnh, dứt khoát của một tập thể đông người, mỗi bước chân càng khiến trời đất dung chuyển và cuộc hành quân ra trận đã biến thành cuộc diễu binh mà mỗi con người trong đó như được nâng lên với tầm vóc vũ trụ. Khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn được thể hiện rõ nét.

    – Ở 4 dòng thơ tiếp theo, Tố Hữu đã tập trung miêu tả sức mạnh của hai đối tượng cụ thể nhưng có đóng góp lớn làm lên chiến thắng Việt Bắc hôm nay, đó là những anh bộ đội cụ Hồ và những người dân công:

    “Quân đi điệp điệp trùng trùng

    Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan

    Dân công đỏ đuốc từng đoàn

    Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay”

    + Từ láy “điệp điệp, trùng trùng” có tác dụng miêu tả những đoàn quân như nối tiếp nhau trải dài không dứt, hết lớp này đến lớp khác. Họ không chỉ được miêu tả như tập thể đầy sức mạnh mà còn hiện lên chân thực, lãng mạn qua hình ảnh “ánh sao đầu súng” quen thuộc trong thơ ca thời kì chống Pháp. Nó khiến người đọc nhớ đến câu thơ “đầu súng trăng treo” trong bài thơ của Chính Hữu. Hình ảnh thơ của Tố Hữu có thể hiểu là ánh sao trời lấp lánh nơi đầu mũi súng, cũng có thể hiểu là ánh sao gắn trên mũ của những người lính trên đường hành quân ra mặt trận. Nếu hình ảnh thơ trong bài “Đồng chí” của Chính Hữu nêu cao mục đích đấu tranh là để bảo vệ hòa bình thì hình ảnh “ánh sao đầu súng” tượng trưng cho lí tưởng của những người lính. Từ “cùng” đã nối cảm hứng lãng mạn với chất hiện thực của cuộc chiến khi con người vượt lên khó khăn để sống và chiến đấu theo lý tưởng của mình. Trên con đường ra trận không chỉ có những người lính mà còn có những đoàn dân công trực tiếp vận chuyển lương thực vũ khí ra chiến trường:

    “Dân công đỏ đuốc từng đoàn

    Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay”.

    + Biện pháp đảo ngữ đã nhấn mạnh lực lượng đông đảo thứ hai và cũng là những người quan trọng làm nên bản hùng ca cách mạng, đó là những đoàn dân công. Họ đi trong đêm, dưới những bó đuốc đỏ rực, dưới những tàn lửa bập bùng bay theo chiều gió như trải dài không ngớt tạo thành một không gian lung linh huyền ảo, mang âm hưởng huyền thoại. Cách nói thậm xưng “bước chân nát đá” khiến người đọc liên tưởng đến thành ngữ “chân cứng đá mềm”, đã nhấn mạnh sức mạnh thể chất và tinh thần của những con người hàng ngày tải lương ra chiến trường, chiến thắng mọi khó khăn gian khổ để góp phần làm nên chiến thắng. Dường như cả thiên nhiên đất trời và con người cùng hòa chung một ý chí quyết tâm “Rùng cây núi đá ta cùng đánh Tây”. Từ đó, Tố Hữu đã khái quát về thời khắc thiêng liêng của dân tộc:

    “Nghìn đêm thăm thẳm sương dày

    Đèn pha bật sáng như ngày mai lên”.

    + “Nghìn đêm” là số từ chỉ ước lệ, miêu tả một quảng thời gian dài cả đất nước chìm trong màn đêm tăm tối của xiềng xích và áp bức nhưng đó cũng chính là khoảng thời gian mà chúng ta âm thầm chuẩn bị cho một cuộc kháng chiến hào hùng. Và từ trong gian khổ, ánh bình minh đã hé rạng, báo hiệu một ngày mới đang lên với niềm vui và sự hy vọng, lạc quan về một tương lai tươi sáng. Cả đoạn thơ ngập tràn ánh sáng: khi thì ánh sáng lấp lánh rực rỡ của ánh sao trời, cũng là ẩn dụ cho lý tưởng cách mạng của người chiến sĩ, khi thì hàng ngàn vạn ánh đuốc đỏ rực trong đêm… tất cả đã tạo nên một thứ ánh sáng khổng lồ soi tỏ màn đêm đen đang bao trùm. Biện pháp so sánh tạo nên cảm hứng lạc quan tràn đầy hy vọng cho con người. Khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn được thể hiện ở niềm tin bất diệt vào tương lai tươi sáng cho đất nước.

    – Bốn câu thơ cuối là những chiến thắng dồn dập trong giai đoạn tổng phản công:

    “Tin vui thắng trận trăm miền

    Hòa bình Tây Bắc, Điện Biên vui về

    Vui từ Đồng Tháp, An Khê

    Vui lên Viết Bắc, đèo De, núi Hồng”

    + Cả đoạn thơ thứ tám bài “Việt Bắc” mang âm hưởng dồn dập với điệp từ “vui” được nhắc tới bốn lần ở cả bốn dòng thơ: vui từ, vui về, vui lên… mở ra niềm hạnh phúc vỡ òa trước những chiến thắng vang dội và liên tiếp vọng về. Biện pháp liệt kê đã chỉ ra những chiến thắng nối tiếp nhau không dứt của quân và dân ta, chiến thắng này chưa qua thì chiến thắng khác đã dồn dập… Người đọc có thể cảm nhận được trái tim náo nức say mê của quân và dân “Việt Bắc” trong những ngày tháng oanh liệt hào hùng đó, niềm vui đó hòa chung với niềm vui toàn dân tộc và góp phần khẳng định chắc chắn về một ngày mai hòa bình trên khắp mọi nẻo đường cách mạng.

    * Kết bài:

    – Mười hai câu thơ ngắn gọn với giọng thơ dồn dập gấp gáp, mạnh mẽ Tố Hữu đã dựng lên bức tranh Việt Bắc ra trận thật đẹp làm sống dậy những ngày tháng hào hùng của nhân dân ta trên căn cứ địa thần thành.

    – Đoạn thơ này chính là khúc hùng ca về một thời oanh liệt của dân tộc Việt Nam ta. Tất cả là kỷ niệm sâu sắc trong lòng tác giả và người về xuôi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Thi Tốt Nghiệp Thpt Môn Văn Năm 2014
  • Đáp Án+Đề Thi Minh Họa Thpt Quốc Gia Môn Ngữ Văn 2022
  • Đề Thi Thử Môn Văn Thpt Quốc Gia 2022
  • Đề Thi Ngữ Văn Thpt Quốc Gia 2022: Đề Thi Không Khó Nhưng Để Được Điểm 9 Không Dễ
  • Thi Thpt Qg 2022: Ôn Thi Môn Ngữ Văn Thế Nào Để Đạt Điểm Cao Nhất?
  • Gợi Ý Lời Giải Đề Thi Thử Môn Văn Thpt Quốc Gia 2022 Trường Ngô Quyền Hải Phòng

    --- Bài mới hơn ---

  • Thi Thpt Qg 2022: Ôn Thi Môn Ngữ Văn Thế Nào Để Đạt Điểm Cao Nhất?
  • Đề Thi Ngữ Văn Thpt Quốc Gia 2022: Đề Thi Không Khó Nhưng Để Được Điểm 9 Không Dễ
  • Đề Thi Thử Môn Văn Thpt Quốc Gia 2022
  • Đáp Án+Đề Thi Minh Họa Thpt Quốc Gia Môn Ngữ Văn 2022
  • Đề Thi Tốt Nghiệp Thpt Môn Văn Năm 2014
  • Trường THPT Ngô Quyền, Hải Phòng đã tổ chức kì thi thử THPT quốc gia năm 2022 nhằm giúp các em thí sinh chuẩn bị ôn luyện tốt hơn cho kì thi chính thức sắp diễn ra tới đây.

    Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ Văn năm 2022 trường THPT Ngô Quyền

    Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn năm 2022 trường THPT Ngô Quyền được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn của trường THPT Ngô Quyền. Đề thi được thiết kế theo đúng cấu trúc đề thi tham khảo môn Ngữ văn của Bộ giáo dục và đào tạo công bố vào tháng 12/2018.

    Thí sinh tham gia làm bài đề thi thử môn Ngữ văn năm 2022 có 120 phút làm bài, không tính thời gian phát đề.

    Ở phần thi Làm Văn chiếm 7 điểm trong thang điểm 10 của đề thi, gồm có 2 phần:

    Phần 1: Dựa vào đoạn văn đã cho ở phần đọc hiểu:

    Ở phần thi này thí sinh dựa vào đoạn văn đã cho ở phần đọc hiểu để viết một đoạn văn dài 200 chữ để nêu lên suy nghĩ của mình về đề tài: ” Tuổi trẻ trước những cơ hội mới”. Phần này chiếm 2 điểm.

    Phần 2: Cho trích đoạn bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điểm

    Có ý kiến cho rằng hình tượng nhân dân trong bài thơ có tính bình dị, gần gũi, thân thiết; nhưng cũng có ý kiến cho rằng đó là sự lớn lao, cao cả và phi thường. Hãy cho biết suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về ý kiến đó.

    Hiện nay, các thí sinh đang bắt đầu việc làm hồ sơ, thủ tục dự thi THPT quốc gia năm 2022. Song song với đó là việc tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kì thi chính thức. chúng tôi xin tuyển chọn và chia sẻ liên tục đến với các em thí sinh các bộ đề thi mới nhất của các trường THPT chuyên và các sở Giáo dục trên cả nước.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giới Hạn Các Tác Phẩm Ôn Thi Thpt Quốc Gia 2022 Môn Văn Chính Xác Nhất
  • Giới Hạn Kiến Thức Và Bày Cách Làm Đề Thi Ngữ Văn Thpt Quốc Gia Năm 2022
  • Gợi Ý Giải Đề Thi Ngữ Văn Thpt Quốc Gia 2022
  • Đáp Án Đề Thi Môn Văn Thpt Quốc Gia Năm 2022
  • Đề Thi Ngữ Văn Thpt Quốc Gia 2022 Cấu Trúc Sẽ Tương Tự Như Đề Năm 2022
  • Đề Thi Tốt Nghiệp Thpt Môn Văn Năm 2014

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn
  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn Chuyên Đại Học Vinh Lần 1 Năm 2022
  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn 2022 Chuyên Lê Quý Đôn
  • Tổng Hợp Tài Liệu Ôn Thi Ket 2022
  • Tổng Hợp Đề Writing Task 2 Năm 2022
  • Đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn, Tin Mới cập nhật nhanh nhất đề thi đáp án môn Ngữ Văn của kì thi tốt nghiệp THPT 2014 của bộ GD&ĐT.

    Lịch thi tốt nghiệp môn văn năm 2014

    Môn văn thi sáng thứ hai ngày 2/6/2014.

    Thời gian làm bài thi: 120 phút,

    Giờ phát đề thi cho thí sinh: 7h55

    Giờ bắt đầu làm bài thi: 8h00.

    Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014 môn Ngữ Văn

    Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn năm 2014

    Đề thi gồm 2 phần:

    – Phần 1 (3 điểm): Đọc Hiểu

    Kiểm tra đánh giá (KTĐG) kĩ năng đọc của học sinh (theo hình thức của PISA)

    Không lấy trong sách giáo khoa. Phần ngữ liệu này sẽ “vừa” với học sinh: Dài vừa phải, số lượng câu phức và câu đơn hợp lý, không có nhiều từ địa phương để học sinh cả nước đều có thể hiểu văn bản, cân đối giữa nghĩa đen và nghĩa bóng…

    – Phần 2 (7 điểm): Viết

    Kiểm tra đánh giá kĩ năng viết (làm văn) của học sinh (theo hướng mở, tích hợp).

    Với phần viết là câu hỏi mở, nhưng có chuẩn. Khó nhất là tư tưởng, đạo đức đến mức độ nào, còn thì vẫn có chân giá trị, giá trị sống để làm chuẩn”

    Cụ thể là:

    Phần 1 (3 điểm): Đọc Hiểu

    – Để làm tốt phần đọc hiểu, giáo viên cần giúp học sinh nắm được thế nào là hiểu một văn bản; các yêu cầu và hình thức kiểm tra cụ thể về đọc hiểu; lựa chọn những văn bản phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực của học sinh để làm ngữ liệu hướng dẫn đọc hiểu; xây dựng các loại câu hỏi và hướng dẫn chấm một cách phù hợp với mục đích và đối tượng học sinh.

    Các câu hỏi phần đọc hiểu tập trung vào một số khía cạnh như:

    + Nội dung chính và các thông tin quan trọng của văn bản; hiểu ý nghĩa của văn bản, tên văn bản;

    + Những hiểu biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể loại văn bản;

    + Một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản và tác dụng của chúng.

    Phần 2 (7 điểm): Viết

    – Để làm tốt phần thi viết, giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết vận dụng những kĩ năng viết đã học để tạo lập văn bản về một đề tài hoặc/và tác phẩm, trích đoạn văn học nào đó theo hướng mở và tích hợp trong môn và liên môn, tập trung vào một số khía cạnh như:

    + Tri thức về văn bản viết (kiểu loại văn bản, cấu trúc văn bản, quá trình viết), nhận thức đúng nhiệm vụ và yêu cầu của đề văn;

    + Các kĩ năng viết (đúng chính tả; ngữ pháp, viết theo phong cách ngôn ngữ viết, sử dụng từ và cấu trúc ngữ pháp trong bài viết; lập dàn ý và phát triển ý; bộc lộ quan điểm, tư duy một cách độc lập…);

    + Khả năng viết các loại văn bản phù hợp với mục đích, đối tượng, hoàn cảnh của các tình huống khác nhau (vận dụng vào thực tiễn học tập và đời sống).

    – Về viết nghị luận văn học, năm 2014 vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm hoặc trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa nhưng cần đổi mới cách hỏi, cách nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, học thuộc văn mẫu, sao chép nguyên si tài liệu. Bài viết của học sinh được đánh giá dựa vào chuẩn kĩ năng viết nói chung và chuẩn kĩ năng viết kiểu văn bản nói riêng mà đề bài yêu cầu, phù hợp với các giá trị nhân văn, những chuẩn mực đạo đức và ; không áp đặt nội dung chi tiết cần đạt.

    Bộ GD-ĐT “tiết lộ” về đề thi tốt nghiệp môn văn

    Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Đối với môn Ngữ văn, vì thời gian làm bài giảm xuống còn 120 phút nên việc ra đề thi sẽ được tính toán để dung lượng đề thi phù hợp với thời gian làm bài.

    Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng từ trước đến nay, việc dạy và học tại trường phổ thông vốn quen với việc dạy tác phẩm nào thì kiểm tra, đánh giá tác phẩm đó.

    Điều này dẫn đến chỉ học vẹt, chưa kiểm tra, đánh giá được năng lực ngữ văn của học sinh. Vì vậy, đề Ngữ văn năm nay cần thay đổi thiết kế theo hướng giúp học sinh chủ động vận dụng những kiến thức, hiểu biết, tình cảm, năng lực của mình thể hiện vào bài thi, qua đó đánh giá toàn diện nhất năng lực của học sinh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đáp Án+Đề Thi Minh Họa Thpt Quốc Gia Môn Ngữ Văn 2022
  • Đề Thi Thử Môn Văn Thpt Quốc Gia 2022
  • Đề Thi Ngữ Văn Thpt Quốc Gia 2022: Đề Thi Không Khó Nhưng Để Được Điểm 9 Không Dễ
  • Thi Thpt Qg 2022: Ôn Thi Môn Ngữ Văn Thế Nào Để Đạt Điểm Cao Nhất?
  • Gợi Ý Lời Giải Đề Thi Thử Môn Văn Thpt Quốc Gia 2022 Trường Ngô Quyền Hải Phòng
  • Đề Thi Vật Lí Trường Thpt Lê Văn Thịnh

    --- Bài mới hơn ---

  • Trường Thpt Số 1 Phù Mỹ
  • Trường Thpt Yên Định 1 Đã Có Một Thủ Khoa Đhcđ
  • Hutech Chính Thức Tuyển Sinh Ngành Thú Y Trình Độ Đại Học Chính Quy
  • Trường Đại Học Công Nghệ Tp.hcm
  • Sinh Viên Hutech Đăng Ký Môn Học Hki Năm Học 2022
  • SỞ GD& ĐT BẮC NINH

    Trường THPT Lê Văn Thịnh

    ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC – CAO ĐẲNG NĂM 2011

    Môn: Vật lí

    Thời gian làm bài:90 phút;

    Đề chính thức

    Mã đề thi 214

    Họ, tên thí sinh:………………………………………………………………..

    Số báo danh:…………………………………………………………………….

    Câu 1: Một sóng âm có tần số f=100Hz truyền hai lần từ điểm A đến điểm B. Lần thứ nhất vận tốc truyền sóng v1=330m/s, lần thứ hai do nhiệt độ tăng lên nên vận tốc truyền sóng là v2=340m/s. Biết rằng trong 2 lần thì số bước sóng giữa hai điểm vẫn là số nguyên nhưng hơn kém nhau một bước sóng. Khoảng cách AB

    A. 125,5m B. 321,6m C. 124,6m D. 112,2m

    Câu 2: Một máy biến thế có hiệu suất 80%. Cuộn sơ cấp có 150vòng, cuộn thứ cấp có 300vòng. Hai đầu cuộn thứ cấp nối với một cuộn dây có điện trở hoạt động 100(, độ tự cảm 318mH. Hệ số công suất mạch sơ cấp bằng 1. Hai đầu cuộn sơ cấp được đặt ở hiệu điện thế xoay chiều có U1 = 100V, tần số 50Hz. Tính cường độ hiệu dụng mạch sơ cấp

    A. 1,8A B. 2,0A C. 2,5A D. 1,5A

    Câu 3: Hiện tượng quang điện đựơc Hecxơ phát hiện bằng cách nào?

    A. Chiếu một nguồn sáng giàu tia tử ngoại vào một tấm kẽm tích điện âm

    B. Chiếu một chùm ánh sáng trắng đi qua lăng kính

    C. Dùng chất Pônôli 210 phát ra hạt để bắn phá lên các phân tử nitơ

    D. Cho một tia catốt đập vào một tấm kim loại có nguyên tử lượng lớn

    Câu 4: Tia tử ngoại được dùng

    A. Để tìm khuyết tật bên trong các sản phẩm bằng kim loại.

    B. Để chụp ảnh bề mặt Trái Đất từ vệ tinh.

    C. Để tìm vết nứt trên bề mặt sản phẩm bằng kim loại.

    D. Trong y tế để chụp điện, chiếu điện.

    Câu 5: Chọn phát biểu sai. Mạch điện RLC nối tiếp đang xảy ra cộng hưởng. Nếu tăng L một lượng nhỏ thì

    A. Điện áp hiệu dụng trên điện trở giảm.

    B. Điện áp hiệu dụng trên tụ điện tăng.

    C. Điện áp hiệu dụng trên cuộn cảm thuần tăng

    D. Công suất toả nhiệt trên mạch giảm.

    Câu 6: Trong thí nghiệm giao thoa sóng nước , vận tốc truyền sóng là 0,5m/s, hai nguồn điểm có cùng tần số dao động 40Hz. Khoảng cách gần nhất giữa hai đường hypebol trên mặt nước

    A. 0,625cm B. 12,5cm . C. 1,25cm. D. 0,125m .

    Câu 7: Cho một mạch điện LRC nối tiếp theo thứ tự trên với cuộn dây thuần cảm. Biết L = 1/((H), C = 2.10-4/((F), R thay đổi được. Đặt vào hai đầu đoạn mạch một hiệu điện thế có biểu thức: u = chúng tôi 100(t (V). Để uC chậm pha 2(/3 so với uAB thì:

    A. R = 100 B. R = C. R = 50 D. R = 50

    Câu 8: Công thoát electron của một kim loại là 2,4 eV. Nếu chiếu đồng thời hai bức xạ có tần số f1 = 1015 Hz và f2 = 1,5.1015 Hz vào tấm kim loại đó đặt cô lập thì điện thế lớn nhất của tấm kim đó

    A. 1,74 V. B. 2,78 V. C. 5,55 V. D. 3,81 V.

    Câu 9: Xét mạch dao động LC có điện trở R khác 0. Đại lượng nào sau đây coi như không đổi theo thời gian

    A. Tần số dao động riêng B. Cường độ dòng điện cực đại qua cuộn dây

    C. Hiệu điện thế cực đại hai đầu tụ C D. Năng lượng điện từ của mạch

    Câu 10: Con lắc đơn có dây treo sẽ bị đứt khi chịu sức căng bằng hai lần trọng lực tác dụng lên vật. Biên độ góc0 để dây đứt

    A. 450 B. Không tính được C. 600 D. 300

    Câu 11: Một con lắc lò xo dao động theo phương thẳng đứng có m = 400g, k = 40N/m. Kéo vật xuống khỏi vị trí cân bằng 1cm và truyền cho vật vận tốc 10cm/s hướng xuống dưới.Chiều dương hướng xuống, gốc thời gian là lúc bắt đầu dao động. Phương trình dao động của vật

    A. x = cos(10t – /4) m B. x = 2cos(10t + /4) cm

    C

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Kiểm Tra Học Kỳ I Môn Vật Lý Lớp 12
  • Giới Thiệu Tóm Tắt Về Trường Thpt Chuyên Lam Sơn Thanh Hóa
  • Tuyển Sinh Trường Đại Học Y Tế Công Cộng
  • Trường Đại Học Y Dược Tp.hcm
  • Tuyển Sinh Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn
  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia 2022 Môn Ngữ Văn Hội 8 Trường Chuyên Lần 3
  • Đề Thi Minh Họa Môn Ngữ Văn Thpt Quốc Gia 2022
  • Thí Sinh Khen Đề Thi Môn Văn Hay Và Khá Dễ
  • 96 Câu Trắc Nghiệm Quản Trị Marketing
  • Trắc Nghiệm Quản Trị Marketing (Đề Số 5)
  • Đề thi thử môn Văn

    Đề thi thử thpt quốc gia môn Văn năm 20228 có đáp án và lời giải chi tiết của các trường THPT chuyên bám sát cấu trúc Bộ giáo dục, ôn thi đại học – Cực hay, tải dễ dàng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tham Khảo Đáp Án Đề Thi Thử Môn Văn Thpt Liên Trường Nghệ An – Tin Nhanh Trong Ngày
  • 14 Đề Thi Tham Khảo Thpt Quốc Gia 2022
  • Đề Thi Hsg Quốc Gia Ngữ Văn 2022
  • Đề Hsg Qg Ngữ Văn 2022. Kèm Theo Bài Viết Tham Khảo.
  • Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông: Quản Trị Chiến Lược
  • Đề Thi Thử Môn Văn Thpt Quốc Gia 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Đáp Án+Đề Thi Minh Họa Thpt Quốc Gia Môn Ngữ Văn 2022
  • Đề Thi Tốt Nghiệp Thpt Môn Văn Năm 2014
  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn
  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn Chuyên Đại Học Vinh Lần 1 Năm 2022
  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn 2022 Chuyên Lê Quý Đôn
  • Đề thi thử môn văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022. Thí sinh làm thử để chuẩn bị kỳ thi sắp tới đạt hiệu quả cao

    PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm)

    Có ý kiến cho rằng: Việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức.

    Anh/Chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề trên.

    Câu 2 (4,0 điểm) Người đàn bà bỗng chép miệng, con mắt như đang nhìn suốt cả đời mình:

    Giá tôi đẻ ít đi, hoặc chúng tôi sắm được một chiếc thuyền rộng hơn, từ ngày cách mạng về đã đỡ đói khổ chứ trước kia vào các vụ bắc, ông trời làm động biển suốt hàng tháng, cả nhà vợ chồng con cái toàn ăn cây xương rồng luộc chấm muối…

    Lão ta trước hồi bảy nhăm có đi lính ngụy không? – Tôi bỗng hỏi một câu như lạc đề.

    Không chú à, cũng nghèo khổ, túng quẫn đi vì trốn lính – bỗng mụ đỏ mặt – nhưng cái lỗi chính là đám đàn bà ở thuyền đẻ nhiều quá, mà thuyền lại chật.

    Vậy sao không lên bờ mà ở – Đẩu hỏi.

    Làm nhà trên đất ở một chỗ đâu có thể làm được cái nghề thuyền lưới vó? Từ ngày cách mạng về, cách mạng đã cấp đất cho nhưng chẳng ai ở, vì không bỏ nghề được!

    Ở trên thuyền có bao giờ lão ta đánh chị không? – Tôi hỏi.

    Bất kể lúc nào thấy khổ quá là lão xách tôi ra đánh, cũng như đàn ông thuyền khác uống rượu… Giá mà lão uống rượu… thì tôi còn đỡ khổ… Sau này con cái lớn lên, tôi mới xin được với lão… đưa tôi lên bờ mà đánh…

    Không thể nào hiểu được, không thể nào hiểu được! – Đẩu và tôi cùng một lúc thốt lên.

    Là bởi vì các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết như thế nào là nỗi vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông…

    Phải, phải, bây giờ tôi đã hiểu, – bất ngờ Đẩu trút một tiếng thở dài đầy chua chát, – trên thuyền phải có một người đàn ông… dù hắn man rợ, tàn bạo?

    Phải – Người đàn bà đáp – Cũng có khi biển động sóng gió chứ chú?

    Lát lâu sau mụ lại mới nói tiếp:

    Mong các chú cách mạng thông cảm cho, đám đàn bà hàng chài ở thuyền chúng tôi cần phải có người đàn ông để chèo chống khi phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sắp con nhà nào cũng trên dưới chục đứa. Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con, rồi nuôi con cho đến khi khôn lớn cho nên phải gánh lấy cái khổ. Đàn bà ở thuyền chúng tôi phải sống cho con chứ không thể sống cho mình như ở trên đất được! Mong các chú lượng tình cho cái sự lạc hậu. Các chú đừng bắt tôi bỏ nó! – Lần đầu tiên trên khuôn mặt xấu xí của mụ chợt ửng sáng lên như một nụ cười – vả lại, ở trên chiếc thuyền cũng có lúc vợ chồng con cái chúng tôi sống hòa thuận, vui vẻ.

    Cả đời chị có một lúc nào thật vui không? – Đột nhiên tôi hỏi.

    Có chứ, chú! Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no…

    (Trích Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2022, tr.75-76)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Thi Ngữ Văn Thpt Quốc Gia 2022: Đề Thi Không Khó Nhưng Để Được Điểm 9 Không Dễ
  • Thi Thpt Qg 2022: Ôn Thi Môn Ngữ Văn Thế Nào Để Đạt Điểm Cao Nhất?
  • Gợi Ý Lời Giải Đề Thi Thử Môn Văn Thpt Quốc Gia 2022 Trường Ngô Quyền Hải Phòng
  • Giới Hạn Các Tác Phẩm Ôn Thi Thpt Quốc Gia 2022 Môn Văn Chính Xác Nhất
  • Giới Hạn Kiến Thức Và Bày Cách Làm Đề Thi Ngữ Văn Thpt Quốc Gia Năm 2022
  • Bài Giải Đề Thi Thpt Quốc Gia Môn Văn

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn 2022 Theo Hướng Mới. Đề Số 16 Việt Bắc
  • Đề Thi Tham Khảo Thpt Quốc Gia 2022 Môn Ngữ Văn
  • Nhận Xét Và Giải Đề Thi Môn Ngữ Văn Kì Thi Thpt Quốc Gia 2022
  • Gợi Ý Giải Đề Thi Môn Ngữ Văn Kỳ Thi Thpt Quốc Gia 2022
  • Ma Trận Đề Thi Môn Ngữ Văn Kỳ Thi Thpt Quốc Gia Năm 2022
  • HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT I. ĐỌC HIỂU Câu 1:

    – Đoạn trích viết theo thể thơ: Tự do

    Câu 2:

    Nội dung của hai dòng thơ:

    – Câu thơ nói lên những khó khăn, cực nhọc, vất vả của biết bao kiếp người.

    – Ca ngợi những phẩm chất cần cù, chịu khó, hy sinh của con người.

    – Thể hiện tấm lòng thương cảm, xót xa, yêu mến, trân trọng của tác giả đối với những con người gắn bó cuộc đời với biển cả.

    Câu 3:

    Hiệu quả của phép điệp:

    – Phép điệp giúp nhấn mạnh, tô đậm vẻ đẹp của biển cả: hào hiệp, kiên nhẫn, nghiêm trang…

    – Từ đó, tác giả thể hiện tình yêu của mình với biển cả; khẳng định, ca ngợi phẩm chất của con người lao động;

    – Tạo nhịp điệu cho câu thơ: nhanh, gấp gáp như lời kể về câu chuyện của biển cả muôn đời.

    Câu 4:

    Học sinh đưa ra những suy nghĩ của bản thân về hành trình theo đuổi khát vọng của con người.

    – Khát vọng là những ước mơ, mong muốn của con người trong cuộc sống.

    – Hành trình theo đuổi khát vọng không bao giờ là đơn giản, thuận lợi, có những hi sinh, những mất mát.

    – Nhưng trên tất cả là sự hiên ngang, ý chí nghị lực phi thường luôn sẵn sàng tiến về phía trước.

    – Khi đủ đam mê để theo đuổi tận cùng khát vọng, bạn sẽ gặt hái những thành công, những kinh nghiệm hay bài học quý giá.

    II. LÀM VĂN Câu 1:

    1. Giới thiệu vấn đề: Sức mạnh của ý chí

    2. Giải thích

    – Ý chí: là ý thức, tinh thần tự giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ đạt cho bằng được mục đích.

    – Ý chí chính là con đường về đích sớm nhất, khiến con người đạt được ước mơ và hoàn thành được mục tiêu.

    3. Bàn luận

    * Vai trò của sức mạnh ý chí:

    – Ý chí giúp con người có đủ niềm tin, nghị lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được những thành công.

    – Đối với học sinh, ý chí là điều vô cùng quan trọng giúp các em có đủ tự tin và thành công trong học tập. Gặp những bài toán khó, những bài văn với ý nghĩa sâu xa, thay vì việc “bó tay” hoặc bỏ cuộc, ý chí sẽ giúp các em có thêm niềm tin để tiếp tục tìm hiểu, khám phá và đi đến những kết quả cuối cùng.

    * Biểu hiện:

    – Từ xưa tới nay, dân tộc ta với truyền thống đánh giặc giữ nước kiên cường, dân tộc ta được xem là dân tộc có ý chí. Từ Bà Trưng Bà Triệu – những nữ vương đánh giặc đến người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, đến những nghĩa sĩ Cần Giuộc,… họ đều tay không bắt giặc mà vẫn làm nên những kì tích. Ngày nay, thời bình, thế hệ con cháu lại càng cần có ý chí hơn nữa để đưa đất nước phát triển vững mạnh….

    – Con người trên hành trình cuộc đời cũng vậy, như bơi giữa biển lớn, nếu không có ý chí khát vọng, làm sao có thể cập bến hạnh phúc. Khổ thơ của Vũ Quần Phương bên cạnh việc ngợi ca khát vọng còn đề cao sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.

    * Bàn luận mở rộng vấn đề

    – Ý chí không tự sinh ra, cũng không phải là thiên hướng bẩm sinh nên đừng tự nhủ là bản thân không có ý chí, đó chỉ là sự bao biện.

    – Hãy rèn luyện cho bản thân có ý chí thép từ những hành động nhỏ nhất.

    – Thật đáng buồn cho những người không có ý chí, thấy khó khăn là nản lòng, thấy thử thách là chùn bước. Những người đó sẽ chỉ trông vào sự thương hại và giúp đỡ của người khác mà thôi.

    *Liên hệ bản thân và rút ra bài học: Ý chí có vai trò quan trọng trong công việc, học tập, Mỗi người cần phải rèn luyện ý chí cho bản thân để khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp và có ý nghĩa hơn.

    Câu 2:

    Giới thiệu tác giả, tác phẩm

    – Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn vừa cầm bút vừa cầm súng, có phong cách độc đáo và đặc biệt sở trường về thể văn bút kí, tùy bút. Nét đặc sắc trong sáng tác của ông là ở sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và tính trữ tình, giữa nghị luận sắc bén với suy tư đa chiều được tổng hợp từ vốn kiến thức phong phú về triết học, văn hóa, lịch sử, địa lí,…

    – Ai đã đặt tên cho dòng sông? được viết ở Huế ngày 4 – 1 – 1981, in trong tập sách cùng tên. Tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi chất trữ tình rất đậm, lối hành văn phóng túng và “cái tôi” của tác giả – một cái tôi tài hoa, uyên bác, giàu tình cảm và trí tưởng tượng lãng mạn, say mê cái đẹp của cảnh và người xứ Huế.

    Phân tích đoạn trích

    1. Vẻ đẹp sông Hương qua đoạn trích được cảm nhận từ góc nhìn địa lí – cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và quyến rũ:

    a) Sông Hương trong không gian núi rừng Trường Sơn:

    Khái quát: Nói tới sông Hương người ta thường có ấn tượng về sự bằng phẳng, êm đềm trong khung cảnh yên ả thanh bình của Huế. Riêng Hoàng Phủ Ngọc Tường thì có cái nhìn khác, nhà văn không chỉ ngắm nhìn “khuôn mặt kinh thành” với vẻ đẹp sang trọng, cổ kính của sông Hương mà còn ngược dòng không gian, tìm về những cảnh rừng đại ngàn, khám phá vẻ đẹp bí ẩn, sức mạnh tiềm tàng được đóng kín trong tâm hồn sâu thẩm. Không chỉ phát hiện “sông Hương dòng sông thuộc về một thành phố duy nhất” Hoàng Phủ Ngọc Tường còn đi sâu khám phá sông Hương ở cội nguồn. Nhà văn đặt sông Hương trong mối quan hệ với dãy Trường Sơn:

    – Là bản trường ca của rừng già:

    + Ở nơi khởi nguồn của dòng chảy, gắn liền với đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, con sông toát lên vẻ đẹp vừa hùng vừa trữ tình, mang một sức sống mãnh liệt. Qua đó nhà văn thể hiện cảm hứng cùng cái nhìn sâu sắc về cội nguồn.

    + Hình ảnh so sánh ấy được đặt trong một câu văn dài, được chia làm nhiều vế, có sử dụng thủ pháp điệp cấu trúc (rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn/ mãnh liệt qua những ghềnh thác/ cuộn xoáy như những cơn lốc…) vừa để gợi dậy cái dư vang của trường ca, vừa tạo nên âm hưởng hùng tráng, mạnh mẽ của con sông giữa rừng già.

    – Như cô gái Di- gan phóng khoáng và man dại:

    Biện pháp nhân hóa đã gợi ra vẻ đẹp hoang dại nhưng cũng rất tình tứ của dòng sông. Tính cách mạnh mẽ, phóng túng của những cô gái Digan ưa thích cuộc sống tự do, nay đây mai đó, xinh đẹp và bí ẩn, yêu thích nhảy múa, ca hát được gắn cho dòng sống hoang dã, khiến sông Hương khúc thượng nguồn càng trở nên quyến rũ say đắm.

    – Chính rừng già đã hun đúc cho sông Hương bản lĩnh gan dạ, tâm hồn tự do và trong sáng ấy. Rừng già là hình ảnh của những cánh rừng đại ngàn hoang sơ, bí ẩn, mênh mông. Hình ảnh đem đến sắc thái hoang dại cho dòng sông nơi thượng nguồn. Dòng sông khi trôi chảy trong lòng dãy Trường Sơn đã nhận vào nó tất cả những sắc thái phong phú đa dạng.

    – Nhưng cũng chính rừng già đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của sông Hương – một sức mạnh hoang sơ, man dại, vừa sáng ngời rực rỡ, vừa khơi gợi quyến rũ, bí ẩn của người con gái trẻ còn năng động, hoạt bát. Nhà văn sử dụng những hình ảnh phong phú, ấn tượng làm hiện lên dòng sông Hương ở giữa lòng Trường Sơn với vẻ đẹp đầy nữa tính, đáng yêu, vừa hoang dại vừa tự do và tràn trề sức sống.

    b) Sông Hương trên thủy trình trở về với vùng châu thổ êm đềm

    + Khi ra đi khỏi rừng già, sông Hương cũng nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ của một vùng xử sở. Khi về với Huế – sự dịu dàng như cái bến bình yên sau những gian truân, vất vả của vùng thượng nguồn. Đến đây, sông Hương như người mẹ hiền từ, nhân hậu của những con người và vùng đất nơi đây. Nó mang vẻ đẹp bình lặng nhưng không nhạt nhẽo hời hợt; thâm trầm và sâu sắc

    + Với biện pháp nhân hóa này, người con xứ Huế đã xem sông Hương như một đấng sáng tạo góp phần tạo nên, gìn giữ và bảo tồn văn hóa của một vùng thiên nhiên, xứ sở. Đây là một phát hiện độc đáo về sông Hương chỉ có thể có ở một người gắn bó và am tường về mảnh đất cố đô.

    + Bằng tình yêu và niềm tự hào với dòng sông quê hương, với trí tưởng tượng phong phú và khả năng khám phá tài tình, độc đáo, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả dòng sông Hương trong vẻ đẹp nguyên sơ và đầy cá tính.

    Với một lối hành văn uyển chuyển, ngôn ngữ đa dạng và giàu hình ảnh, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã diễn tả một cách sinh động và hấp dẫn từng bước đi của sông Hương. Mỗi đường đi nước bước của nó gắn với những địa danh khác nhau của xứ Huế đã được nhà văn giành cho một cách diễn đạt riêng. Hoàng Phủ Ngọc Tường không chỉ tái hiện lại một cách chân thực dòng chảy tự nhiên trên bản đồ địa lí của dòng sông Hương mà quan trọng hơn là đã biến thủy trình ấy thành một hành trình của người con gái đẹp. Nhờ đó mà cùng với hành trình về xuôi của sông Hương, người đọc được đi từ hết phát hiện này sang ngạc nhiên khác.

    c) Nhận xét của tác giả

    – Nhà văn nhận xét dòng chảy của sông Hương ở thượng nguồn là “cuộc hành trình gian truân” không kém phần kì lạ và bí mật, vì nó đã đọng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khó trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng”.

    Hành trình khám phá sông Hương là hành trình kì bí, thú vị. Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng thật tài hoa khi ông đã sang tạo nên những liên tưởng, những so ánh, ẩn dụ và nhân hóa miêu tả vẻ đẹp mang tính lưỡng thể đầy tính nhân văn của dòng sông Hương giữa đại ngàn Trường Sơn. Tác giả đã nhắc khẽ mọi người “nếu chỉ mãi mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành cùa nó… sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân mà nó đã vượt qua. .”. Suy tưởng ấy đã làm cho liên tưởng mà tác giả nêu lên thêm phần rung động thấm thía.

    2. Nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện của nhà văn về dòng sông

    + Nhà văn phát hiện dòng sông giống như một người con gái mang trong mình nhiều phẩm chất và vẻ đẹp tâm hồn: vừa mạnh mẽ sôi nổi, vừa đằm thắm, dịu dàng. Nhà văn phát hiện dòng sông giống như một cô gái Di – gan, một bà mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở.

    + Hoàng Phủ Ngọc Tường: khám phá ra “phần đời” mà dòng sông không muốn bộc lộ: vẻ đẹp ở thượng nguồn với cảnh sắc thiên nhiên phong phú và đa dạng.

    + Dòng sông được miêu tả với nhiều góc nhìn từ góc nhìn địa lí đến góc nhìn văn hóa. Gắn thủy trình của dòng sông với lịch sử hình thành của nền văn hóa xứ sở. Phải là một con người có vốn tri thức sâu rộng về địa lý, lịch sử, văn hóa, đặc biệt là phải có một tình yêu thiết tha, mãnh liệt với dòng sông Hương, với thành phố Huế, với quê hương xứ sở, nhà văn mới có được góc nhìn mới mẻ, độc đáo đến vậy.

    Về cơ bản, cấu trúc đề thi bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT công bố ngày 6-12-2018. Đề gồm 2 phần: Đọc hiểu (chiếm 30% tổng số điểm) và làm văn (chiếm 70% tổng số điểm).

    Cũng tương tự như đề thi các năm trước, phần đọc hiểu có ngữ liệu là văn bản thơ (tác phẩm “Trước biển” của tác giả Vũ Quần Phương). Theo đó là 4 câu hỏi ở các mức độ từ nhận biết (nhận diện thể thơ), thông hiểu (cách hiểu nội dung của hai câu thơ) đến vận dụng thấp (nêu hiệu quả biểu đạt của biện pháp nghệ thuật) và vận dụng cao (suy nghĩ về hành trình theo đuổi khát vọng của con người).

    Ngữ liệu với các câu hỏi vừa sức với học sinh, đề cập đến các vấn đề ý nghĩa, có hiệu quả trong việc đánh giá năng lực của học sinh.

    Phần làm văn bao gồm có 2 câu hỏi:

    Câu hỏi thứ nhất yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận xã hội với dung lượng 200 chữ (không quá một mặt giấy thi). Câu hỏi này chiếm 20% tổng số điểm của phần Làm văn.

    Vấn đề nghị luận được rút ra từ ngữ liệu của phần đọc hiểu là sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.

    Để hoàn thành đoạn văn nghị luận xã hội, học sinh cần bắt đầu từ việc trình bày cách hiểu về sức mạnh ý chí của con người, nêu được những ý nghĩa lớn lao của sức mạnh ý chí, biết phê phán những biểu hiện thiếu ý chí và cuối cùng, học sinh phải biết liên hệ bản thân để nhận ra những bài học nhận thức và bài học hành động ý nghĩa, thiết thực.

    Học sinh cũng cần biết kết hợp các thao tác lập luận để tạo lập văn bản. Cần chú ý đảm bảo chuẩn dung lượng bài viết mà đề bài yêu cầu.

    Câu hỏi còn lại của phần làm văn là câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận văn học, chiếm 50% trên tổng số điểm bài thi.

    Vấn đề nghị luận thuộc kiến thức lớp 12, yêu cầu học sinh nêu cảm nhận về hình tượng sông Hương qua một đoạn trích trong văn bản “Ai đã đặt tên cho dòng sông” (Hoàng Phủ Ngọc Tường).

    Đề bài đòi hỏi học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức về tác giả, tác phẩm; thành thạo kĩ năng phân tích, cảm thụ văn bản; mà còn phải thực sự hiểu đặc điểm phong cách nghệ thuật của tác giả.

    Học sinh cần tập trung làm nổi bật những liên tưởng độc đáo, thú vị của tác giả khi tái hiện hình tượng sông Hương trong đoạn chảy ở thượng nguồn: bản trường ca của rừng già, cô gái Di gan phóng khoáng và man dại, người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở.

    Từ đó, học sinh cần biết tổng hợp khái quát lại cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường: khám phá ra “phần đời” mà dòng sông không muốn bộc lộ, tái hiện được vẻ đẹp riêng của sông Hương ở thượng nguồn, thể hiện sự am tường về địa lí và văn hóa xứ Huế sau cả một cuộc đời gắn bó với mảnh đất cố đô. Cái nhìn mang tính phát hiện đó cũng chính là biểu hiện của tình yêu say đắm với dòng sông quê hương, với mảnh đất mộng và thơ của tác giả.

    Cô Phạm Thị Thu Phương (tuyensinh247.com)

    Theo tuyensinh247.com

    Các tin đã đưa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Văn 2022. Đề 23 Vợ Nhặt
  • Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Môn Ngữ Văn 2022
  • Nghị Luận Xã Hội Trong Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia 2022 Môn Văn
  • Bộ Đề Thi Thpt Quốc Gia Môn Ngữ Văn Theo Hướng Mới Năm 2022
  • Bài Tập Trắc Nghiệm Quản Trị Chiến Lược
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100